ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 4 TRƯỜNG MẦM NON 6

|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 01 /PA- MN6
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 5 năm 2020
|
PHƯƠNG ÁN
ĐÓN HỌC SINH ĐI HỌC HỌC TRỞ LẠI SAU KÌ NGHỈ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID
Căn cứ công văn số 406/BGDĐT-GDTC ngày 13/02/2020 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh covid-19 khi học sinh, sinh viên đi học lại;
Căn cứ công văn số 1156/SYT-NVY ngày 05/03/2020 của Sở Y Tế V/v danh mục những việc cần làm để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong TH;
Căn cứ kế hoạch số 1221/ KH-GDĐT-VP của sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/4/2020 về Kế hoạch tổ chức cho học sinh đi học trở lại;
Căn cứ Công văn CV số 279/GDĐT-MN ngày 27/04/2020 của PGD & ĐT về hướng dẫn tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ kế hoạch Số: 01 /KH-MN6 ngày 04 tháng 05 năm 2020 của nhà trường về kế hoạch tổ chức cho trẻ đi học lại sau mùa dịch Covid 19;
Nay Trường Mầm non 6 xây dựng phương án đón học sinh đi học trở lại như sau:
I. Phân công CB-GV-NV nhà trường thực hiện nhiệm vụ:
1. Cán bộ quản lý :
- Có mặt tại trường lúc 6g30.
- Xây dựng, triển khai kế hoạch, phương án tổ chức hoạt động đón trẻ đi học trở lại đến toàn thể CB-GV-NV và phụ huynh học sinh.
- Thực hiện khảo sát và tự đánh giá Bộ tiêu chí "Đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid – 19 và triển khai đến toàn thể CB-GV-NV và phụ huynh học sinh
- Theo sát các hoạt động nhà trường, giờ đón trả trẻ, hoạt động kiểm tra y tế của các bộ phận khi trẻ đi học lại đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của các cấp.
- Hướng dẫn, kiểm tra các bộ phận thực hiện tốt nhiệm vụ khi được phân công.
- Tổ chức tập huấn tuyên truyền đến đội ngũ CB-GV-NV, PHHS.
- Tăng cường công tác quản lý hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng tại đơn vị. Chú trọng tăng cường công tác vệ sinh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
- Theo dõi, chăm sóc, giám sát và xử lý các vấn đề sức khỏe tại trường.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, cơ quan y tế trong công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo.
- Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương phù hợp phù hợp lứa tuổi; lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết phù hợp với thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ em trong lớp, giúp trẻ em đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN. Riêng đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi: Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GDĐT tại tài liệu, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp Một, đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học.
- Không tổ chức các hoạt động hội thi, lễ hội, tham quan giã ngoại trong thời gian dịch bệnh.
- Bố trí phòng cách ly, trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống dịch bệnh: gần khu vực có nhà vệ sinh riêng, có trang bị xà bông, nước xịt khuẩn tay, dung dịch khử khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, dụng cụ khử khuẩn, dụng cụ xử trí khi trẻ sốt.
- Tổ chức hoạt động bán trú nhà trường đảm bảo trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng vệ sinh tại các lớp: xà bông rửa tay, nước khử khuẩn tay, khăn giấy lau tay, lau miệng, dung dịch khử khuẩn,vệ sinh. Đảm bảo đầy đủ đồ dùng cá nhân cho trẻ trong. Giám sát chặt chẽ quy trình chế biến thức ăn, xây dựng thực đơn dinh dưỡng, tăng cường bổ sung vitamin nhằm giúp trẻ tăng sức đề kháng. Đảm bảo tốt công tác thực tế hoạt động giờ ăn, giờ ngủ các lớp.
- Triển khai và công khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19.
2. Giáo viên:
- 2 cô có mặt tại trường lúc 6g10.
- Nắm được qui định các văn bản được nhà trường triển khai.
- Giáo viên có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với trường để cập nhật và báo cáo thông tin hằng ngày về tình hình phòng chống dịch bệnh.
- Giáo viên lớp thường xuyên quan tâm tình trạng sức khỏe các học sinh trong lớp để kịp thời phát hiện trẻ bị sốt, ho, khó thở hoặc các triệu chứng khác lạ, và báo ngay cho BGH và y tế để kịp thời phòng chống dịch không bùng phát tại lớp.
- Giáo viên nắm kỹ danh sách học sinh, nơi cư trú, số điện thoại
- Chuẩn bị đầy đủ danh sách học sinh của từng lớp học (theo mẫu: nơi cư trú, điện thoại v.v….) chính xác để Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh liên hệ khi cần thiết. Lưu ý: Địa chỉ nơi cư trú (hoặc tạm trú) - số điện thoại của học sinh (nhà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng) phải chính xác.
- Đón và trả trẻ tại cổng trường theo sự phân công.
- Tổ chức hoạt động hướng dẫn, nhắc nhở trẻ: rửa tay bằng xà bông, xịt khử khuẩn tay; che mũi miệng khi ho ngáp; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không dùng chung đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định, khi có biểu hiện mệt thì báo cho cô.
- Tổ chức các hoạt động bán trú, giáo dục, vui chơi đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m.
- Đảm bảo công tác vệ sinh đồ dùng, đồ chơi hằng ngày, hằng tuần theo quy định.
- Liên hệ phụ huynh thực hiện khai báo thông tin, hỗ trợ chuẩn bị khăn giấy ướt cho trẻ khi cần, bao xốp đựng giày dưới sân.
- Điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương phù hợp phù hợp lứa tuổi; lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết phù hợp với thời gian còn lại của năm học. Chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ em trong lớp, giúp trẻ em đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN. Riêng đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi: Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GDĐT tại tài liệu lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp Một, đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học.
3. Nhân viên bảo vệ:
- Nắm được qui định các văn bản được nhà trường triển khai.
- Đeo khẩu trang trong giờ làm việc.
- Hằng ngày kiểm tra nhiệt độ, xịt khử khuẩn tay cho tất cả CB-GV-NV, khách, phụ huynh khi vào trường.
- Tuyệt đối không cho người có biểu hiện ho, sốt, khó thở vào trường.
- Không cho người không có nhiệm vụ vào trường.
- Ghi nhận lại thông tin khi có khách đến trường công tác: tên, đơn vị, ngày giờ ra vào trường, nội dung công việc.
- Quản lý không để khách đi đến những khu vực không cần thiết trong trường.
- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe bản thân và báo với CBQL nhà trường khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở và đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra.
4. Y tế ( Giáo viên kiêm nhiệm):
- Nắm được qui định các văn bản được nhà trường triển khai.
- Phối hợp với trạm y tế để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh.
- Thường xuyên phối hợp CBQL nhắc nhở, kiểm tra trong công tác vệ sinh khử khuẩn, sức khỏe của CB-GV-NV và học sinh tại trường.
- Thường xuyên giám sát, đề xuất bổ sung kịp thời trang thiết bị trong công tác phòng chống dịch bệnh.
- Tổng hợp báo cáo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của nhà trường hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng cho PHT.CSND.
- Trường hợp nhà trường có phát hiện nguồn bệnh Covid-19 thì phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng Quận 4 và Phòng Giáo dục đào tạo để phối hợp tiến hành các biện pháp khoanh vùng, vệ sinh, khử trùng môi trường không để dịch lan rộng.
- Tham mưu đề xuất CBQL trang bị và bố trí sắp xếp khu vực phòng cách ly theo đúng quy định và đảm bảo đầy đủ đồ dùng.
5. Nhân viên phục vụ:
- Có mặt tại trường lúc 5g50.
- Nắm được qui định các văn bản được nhà trường triển khai.
- Hằng ngày thực hiện vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn: khu vực sân, sảnh, hành lan, cầu thang, các đồ dùng, đồ chơi ngoài sân, phòng chức năng + tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lang can, hàng rào.
- Thực hiện vệ sinh dụng cụ ăn uống, khăn theo đúng qui trình: rửa sạch, phơi nắng và sấy hấp trước khi đưa về lớp sử dụng.
- Hằng tuần thực hiện lịch vệ sinh đúng qui định.
- Hằng ngày thực hiện chuẩn bị sắp xếp, vệ sinh khu vực đón trả trẻ.
6. Nhân viên cấp dưỡng:
- Nắm được qui định các văn bản được nhà trường triển khai.
- Hằng ngày thực hiện vệ sinh khu vực chế biến bằng dung dịch khử khuẩn đúng quy định. Vệ sinh, tiệt trùng ( trụng nước sôi) đồ dùng chế biến, đồ dùng ăn uống.
- Trong chế biến đảm bảo đúng quy trình. Kiểm soát nguồn thực phẩm trong tiếp phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Phối hợp với PHT.CSGD xây dựng thực đơn, khẩu phần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và tăng cường bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng và vitamin.
7. Nhân viên văn phòng:
- Có mặt tại trường lúc 6g40.
- Nắm được qui định các văn bản được nhà trường triển khai.
- Cập nhật kịp thời các văn bản quy định trong công tác phòng, chống dịch tại bảng tin trường.
- Phối hợp nhân viên y tế thực hiện báo cáo với cấp trên.
- Hướng dẫn PH thực hiện khai báo thông tin và tổng hợp thông tin khai báo từ phụ huynh.
- Hỗ trợ công tác đón trả trẻ.
- Nắm được qui định các văn bản được nhà trường triển khai.
II. Phương án vệ sinh khử khuẩn; phòng chống dịch:
- Trang bị và đảm bảo 100% cán bộ - giáo viên - công nhân viên đeo khẩu trang trong thời gian làm việc tại trường.
- Thực hiện tổng vệ sinh khử khuẩn toàn trường trước khi đón trẻ.
- Khi nhà trường hoạt động thực hiện vệ sinh khử khuẩn 2 lần/ngày: vào trước giờ đón trẻ và sau khi trả trẻ hằng ngày bằng dung dịch Javen: sàn nhà, cầu thang, tường, bàn ghế, đồ chơi các phòng học và sân, phòng chức năng, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lang can, hàng rào, thang nâng v.v….
- Nhà trường trang bị đầy đủ dung dịch, dụng cụ khử khuẩn cho tất cả các bộ phận, nhóm lớp.
- Tăng cường công tác giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân: rửa tay bằng xà bông, xịt khử khuẩn tay; che mũi miệng khi ho ngáp; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không dùng chung đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định, khi có biểu hiện mệt thì báo cho cô. Có ý thức bảo vệ môi trường, biết hành động tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.
- Giữ gìn vệ sinh trường, lớp, phòng làm việc và phòng chức năng, của trường luôn luôn thông thoáng, sạch sẽ.
- Không sử dụng máy điều hòa trong lớp đảm bảo các phòng học trẻ luôn được thông thoáng.
III. Phương án đón trả, trẻ đi học trở lại :
1. Quy định:
- Cổng trước: trẻ khối lá và khối mầm.
- Cổng sau: trẻ chồi và nhà trẻ.
- Phụ huynh đưa đón trẻ tại cổng trường không vào bên trong trường.
- Giờ đón trẻ: + Trẻ nhà trẻ và Mầm: 6h45 đến 7h00
+ Trẻ chồi và lá: 7h00 đến 7h20.
- Giờ trả trẻ: + Trẻ nhà trẻ và Mầm: 15h20 đến 15h50
+ Trẻ chồi và lá: 15h50 đến 16h20.
2. Công tác đón trẻ:
- Giờ đón trẻ: + Trẻ nhà trẻ và Mầm: 6h45 đến 7h00
+ Trẻ chồi và lá: 7h00 đến 7h20.
2.1. Phân công:
- Ngày 18/5/2020 trẻ lớp Lá đi học trở lại:
1. PHT.CSND: quản lý hoạt động đón trẻ, vệ sinh đầu giờ các bộ phận, hoạt động bán trú nhà trường, kiểm tra thân nhiệt học sinh.
2. PHT.CSGD: quản lý hoạt động xây dựng môi trường, tổ chức hoạt động vui chơi, dạy học ở lớp.
3. Cô Đào (kiêm nhiệm y tế), cô Minh, Cô Vân: đo thân nhiệt học sinh. Kiểm tra biểu hiện sức khỏe trẻ tại cổng trường
4. Cô Tâm, Cô Mơ: hướng dẫn phụ huynh thực hiện phiếu thông tin.
5. 1 Giáo viên/ lớp: đón trẻ và xịt khử khuẩn tay và đưa trẻ vào khu vực sảnh lên lớp.
6. 1 Giáo viên/ lớp: quản lý trẻ tại khu vực sảnh chờ và di chuyển trả lên lớp:
_ Lá 1: đi lối cầu thang trước.
_ Lá 2 đi lối cầu thang sau.
7. Cô Trang ( nhân viên phục vụ): bố trí ghế ngồi, hỗ trợ giáo viên đưa trẻ vào.
8. Giáo viên còn lại hỗ trợ di chuyển trẻ lên và quản trẻ. Hướng dẫn trẻ lên lớp, cho giày vào giỏ sách. Hỗ trợ lớp lá công tác bán trú.
- Ngày 25/5/2020 trẻ lớp Chồi, Mầm đi học trở lại.
* Cổng trước: đón trẻ khối lá và khối mầm.
1. PHT.CSND: quản lý hoạt động đón trẻ, vệ sinh đầu giờ các bộ phận, hoạt động bán trú nhà trường, kiểm tra thân nhiệt học sinh.
2. Cô Hằng, cô Bích Phương, cô Thoa: đo thân nhiệt học sinh. Kiểm tra biểu hiện sức khỏe trẻ.
3. Cô Tâm: hướng dẫn phụ huynh lớp chồi thực hiện phiếu thông tin
4. 1 Giáo viên/lớp: đón trẻ và xịt khử khuẩn tay và đưa trẻ vào khu vực sảnh chờ.
5. 1 Giáo viên/lớp: quản lý trẻ tại khu vực sảnh chờ và đưa trẻ lên lớp.
_ Lá 1 và Mầm 1: đi lối cầu thang trước.
_ Lá 2 và Mầm 2: đi lối cầu thang sau.
* Cổng sau: đón trẻ chồi.
6. PHT.CSGD: quản lý hoạt động đón trẻ, quản lý hoạt động xây dựng môi trường, tổ chức hoạt động vui chơi, dạy học ở lớp.
7. Cô Đào, cô Bích Thủy: đo thân nhiệt học sinh. Kiểm tra biểu hiện sức khỏe trẻ.
8. Cô Mơ: hướng dẫn phụ huynh mầm thực hiện phiếu thông tin
9. 1 Giáo viên/ 1 lớp: đón trẻ và xịt khử khuẩn tay và đưa trẻ vào khu vực sảnh chờ.
10. 1 Giáo viên/ 1 lớp: quản lý trẻ tại khu vực sảnh chờ và đưa trẻ lên lớp.
_ Chồi 1: đi lối cầu thang trước.
_ Chồi 2: đi lối cầu thang sau.
11. Cô Trang, cô Thúy ( nhân viên phục vụ): bố trí ghế ngồi, hỗ trợ giáo viên đưa trẻ vào.
12. Giáo viên còn lại hỗ trợ di chuyển trẻ và quản trẻ. Hướng dẫn trẻ khu vực ngồi chờ, cho giày vào giỏ sách. Hỗ trợ lớp lá, chồi, mầm công tác bán trú.
- Ngày 1/6/2020 trẻ lớp Nhà trẻ đi học trở lại.
* Cổng trước: đón trẻ khối lá và khối mầm.
1. PHT CSND, cô Tâm: đo thân nhiệt học sinh. Kiểm tra biểu hiện sức khỏe trẻ.
2. 1 Giáo viên/lớp: đón trẻ và xịt khử khuẩn tay và đưa trẻ vào khu vực sảnh chờ.
3. 1 Giáo viên/lớp: quản lý trẻ tại khu vực sảnh chờ và đưa trẻ lên lớp.
_ Lá 1 và Mầm 1: đi lối cầu thang trước.
_ Lá 2 và Mầm 2: đi lối cầu thang sau.
* Cổng sau: đón trẻ chồi.
4. PHT.CSGD, cô Thúy: đo thân nhiệt học sinh. Kiểm tra biểu hiện sức khỏe trẻ. ( Lưu ý: Nhà trẻ nếu bé quấy khóc – giáo viên sẽ đo nhiệt độ tại lớp cho bé).
5. Cô Mơ: hướng dẫn phụ huynh nhà trẻ thực hiện phiếu thông tin.
6. 1 Giáo viên/ 1 lớp: đón trẻ và xịt khử khuẩn tay và đưa trẻ vào khu vực sảnh chờ.
7. 1 Giáo viên/ 1 lớp: quản lý trẻ tại khu vực sảnh chờ và đưa trẻ lên lớp.
_ Chồi 1: đi lối cầu thang trước.
_ Chồi 2: đi lối cầu thang sau.
_ Lưu ý: Nhà trẻ cho vào lớp luôn không ngồi khu vực chờ.
8. Cô Trang, cô Tám ( nhân viên phục vụ): bố trí ghế ngồi, hỗ trợ giáo viên đưa trẻ Nhà trẻ và Mầm vào trường.
2.2. Chuẩn bị:
- PHT.CSND, Cô Đào, Cô Tâm chịu trách nhiệm thực hiện công tác chuẩn bị
+ Máy đo thân nhiệt, dung dịch khử khuẩn tay.
- Phiếu khai báo thông tin.
- Bao xốp cho giày vào.
- Sắp xếp khu vực ngồi cho trẻ chờ phía trong sảnh và ngoài sân ( ghế sắp xếp đảm bảo cách nhau 1m) Phân các theo khu vực các lớp.
- Hàng rào chắn lối ra vào.
- Tờ rơi thông báo, bảng tin tuyên truyền vê công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19.
3. Công tác trả trẻ.
- Giờ trả trẻ: + Trẻ nhà trẻ và Mầm: 15h20 đến 15h50
+ Trẻ chồi và lá: 15h50 đến 16h20.
- Tất cả đội ngũ CB-GV-NV tập trung hỗ trợ công tác trả trẻ.
- 1 gv quản trẻ xịt tay khử khuẩn, 1 gv giao tiếp và trả trẻ về cho phụ huynh tại cổng. ( Lưu ý thực hiện nhanh chóng, tránh gây ùn tắc).
- Tổ chức trả trẻ tại sảnh trệt. Yêu cầu phụ huynh phải đeo khẩu trang khi đón trẻ.
- Nhận lại phiếu khai báo thông tin từ phụ huynh.
- Không cho bé nán lại chơi tại sân chơi trong giờ trả trẻ.
- Đúng 16h20 trường đóng cửa để thực hiện công tác tổng vệ sinh toàn trường.
IV. Phương án kiểm tra thân nhiệt trẻ - xử lý khi trẻ bị sốt:
1. Kiểm tra thân nhiệt CB-GV-NV và trẻ
- Nhà trường đo thân nhiệt trẻ 3 lần/ngày: giờ đón trẻ ( theo phân công), trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy (giáo viên tại lớp).
- Kiểm tra thân nhiệt của CB-GV-NV khi vào trường. CB-GV-NV tự kiểm tra và theo dõi thân nhiệt của mình trong thời gian làm việc tại trường.
- Giáo viên lớp thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ trong ngày. Khi nhiệt độ cơ thể trẻ 37.5O trở lên, báo CBQL và cho trẻ di chuyển xuống phong cách ly để xử lý.
2. Xử lý khi bị sốt:
2.1. Đối với Trẻ:
a. Khi trẻ bị sốt thông thường:
- Đưa trẻ xuống phòng cách ly.
- PHT.CSND và nhân viên tế: kiểm tra thân nhiệt, tiến hành lau mát cho trẻ. Báo phụ huynh đến đón bé và đưa đi khám. Sau 20 phút xử lý trẻ hạ sốt cho nghỉ ngơi tại phòng và chờ ba mẹ đón về.
- Giáo viên sẽ phối hợp cùng phụ huynh lấy thông tin trẻ qua ngày sau, sau khi bé đi khám ở các cơ sở y tế, ghi nhận vào sổ theo dõi sức khỏe.
b. Khi trẻ có biểu hiện dịch bệnh: sốt, ho, khó thở.
- Đưa trẻ xuống phòng cách ly. Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 01 mét với những người khác.
- Báo ngay cho Trạm y tế Phường 6, Trung tâm Y tế Dự phòng Quận 4 và Phòng Giáo dục - Đào tạo để có biện pháp phòng chống kịp thời ngăn chặn dịch lây lan.
- PHT.CSND và nhân viên tế đeo khẩu trang y tế, găng tay, sử dụng trang phục y tế (trang phục y tế này phải được thay trước khi ra khỏi phòng y tế hoặc khu vực cách ly và giặt sạch với chất tẩy rửa hoặc xà phòng trước khi dùng lại, không giặt chung với các đồ vải khác). Cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho trẻ nghi ngờ: kiểm tra thân nhiệt, tiến hành lau mát cho trẻ. Báo phụ huynh đến đón bé và khai thác tiền sử tiếp xúc:
+ Trong vòng 14 ngày trước đó có đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế (cả trong và ngoài nước), nêu địa điểm cụ thể nếu có.
+ Trong vòng 14 ngày có tiếp xúc gần (sống cùng nhà, học cùng lớp, sinh hoạt chung, làm việc cùng phòng, tiếp xúc trực tiếp trong khoảng cách ≤1-2m, di chuyển trên cùng phương tiện, ...) với những người đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người nghi ngờ hoặc xét nghiệm có dương tính với COVID-19.
* Nếu không có cả hai yếu tố tiếp xúc dịch tễ nêu trên thì thực hiện :
- Phối hợp với cha mẹ đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.
- Ghi lại các thông tin vào sổ theo dõi sức khỏe học sinh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGD&ĐT ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác y tế trường học.
* Nếu có một trong hai yếu tố tiếp xúc dịch tễ nêu trên thì thực hiện:
- Nhà trường phối hợp với trạm y tế phường đưa trẻ đến cơ sở y tế để cách ly và điều trị. Việc vận chuyển học sinh/giáo viên nêu trên phải thực hiện đúng theo quy định về phòng chống lây nhiễm.
- Nhà trường thực hiện ngăn ngừa dịch tễ các bước sau::
+ Đối với trường hợp có tiếp xúc gần hoặc trường hợp có liên quan khác thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương.
+Thông báo cho toàn thể CB-GV-NV, học sinh, cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học ngay cho đến khi nhà trường có thông báo mới.
+ Khử khuẩn môi trường: thực hiện khử trùng và xử lý môi trường ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
2.2. Đối với CB-GV-NV:
a. Khi CB-GV-NV bị sốt thông thường:
- Đưa xuống phòng cách ly.
- PHT.CSND và nhân viên tế: kiểm tra thân nhiệt, lau mát. Đưa đến cơ sở y tế gần nhất khám bệnh.
- Nhà trường ghi nhận thông tin kết quả khám bệnh của cá nhân sau đó.
b. Khi CB-GV-NV có biểu hiện dịch bệnh: sốt, ho, khó thở.
- Xử lý như các bước ở trẻ.
V. Phương án tổ chức hoạt động bán trú:
- Không tổ chức ăn sáng trong thời gian dịch bệnh đến khi có chỉ đạo cấp trên.
- Tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: đảm bảo các yêu cầu về bếp ăn 1 chiều, đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm an toàn.
- Thực hiện lịch vệ sinh khử khuẩn ngày 2 lần, hàng tuần, hàng tháng.
- Giáo viên sắp xếp bố trí khu vực ăn uống thông thoáng cho trẻ ngồi ăn và có khoảng cách rộng rải. Trẻ ngồi 2 /1 bàn ở 2 đầu. Chia khoảng cách bàn ăn rộng.
- Tách lớp hoạt động nhằm đảm bảo tạo không gian thoáng cho các bé hoạt động.
- Không sử dụng máy điều hòa trong lớp đảm bảo các phòng học trẻ luôn được thông thoáng.
- Tổ chức giờ ngủ thông thoáng đảm bảo bố trí chổ ngủ cho trẻ tận dụng hết diện tích phòng.
- Tăng cường công tác giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân của trẻ.
- Trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng cá nhân và luôn được vệ sinh khử khuẩn trước và sau khi sử dụng bằng hình thức “ sấy, hấp” đồ dùng ở nhiệt độ cao.
- Tăng cường thực phẩm tăng cường sức đề kháng, bổ sung vitamin cho trẻ.
1. Phương án tổ chức lớp Bán trú như sau:
|+ Ngày khối lá đi học lại: Chia lớp thành 3 nhóm hoạt động ở Lá 1, Lá 2, Chồi 2.
_ Lá 1: . Cô Hải: ( 20bé) – tại lớp lá 1 – cô Giàu, Cô Nhẫn, cô Minh hỗ trợ.
. Cô Hiền: 7 bé – tại lớp chồi 2 – Cô Vân hỗ trợ.
_ Lá 1: . Cô Yến: 20 bé – tại lớp lá 1 – Cô Hoa, Cô Trang, Cô Thúy hỗ trợ.
. Cô Xuân: 9 bé – tại lớp chồi 2 – Cô Thu Thủy hỗ trợ.
_ Các giáo viên còn lại hỗ trợ theo sự điều động của PHT.CSND.
|+ Ngày khối lá – Chồi – Mầm đi học lại: Hoạt động tại lớp. Phân công hỗ trợ như sau: Lá 1: Cô Bích thủy; Lá 2: Cô Bích Phương; Chồi 1: Cô Thúy Hằng; chồi 2: Cô Kim Thoa, Mầm 1: Cô Minh Đào; Mầm 2: Cô Ánh Phương.
|+ Ngày khối Nhà trẻ đi học lại: Các lớp hoạt động tại lớp.
2. Phương án tổ chức giờ ăn như sau:
- Tận dụng tổ chức ăn tại sảnh và lớp.
- Bố trí bàn ăn 2 trẻ 1 bàn đối mặt – giản khoảng cách các bàn ăn tối đa.
- PHT.CSND cần tăng cường quản lý giờ ăn các lớp đảm bảo cuốn chiếu, không đồng loạt trên 1 sảnh lầu.
- Lá 2: ăn tại sảnh.
- Bố trí thuận tiện lối đi, kỹ năng tự phục vụ. Không tổ chức hình thức ăn nhóm, ăn gia đình trong thời gian này.
3. Phương án tổ chức ngủ như sau:
- Bổ sung thêm chiếu cho các lớp chồi, lá.
- Chuẩn giường dư vào Mầm 1.
- Chuyển chiếu Mầm 1 bổ sung Mầm 2.
- Đo nhiệt độ cho trẻ, trước và sau khi ngủ dây.
- Không sử dụng máy điều hòa trong giờ ngủ, tăng cường quạt, mở cửa sổ thông thoáng phòng.
VI. Phương án tổ chức hoạt động dạy học:
- PHT.CSGD chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương phù hợp phù hợp lứa tuổi; lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết phù hợp với thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ em trong lớp, giúp trẻ em đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN.
- Đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi: Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GDĐT tại tài liệu, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp Một, đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học.
- Chia nhóm nhỏ khi tổ chức hoạt động học. Hạn chế hoạt động học tập trung cả lớp.
- Sử dụng đồ dùng, đồ chơi đảm bảo tẩy rửa được hằng ngày. Hạn chế đồ chơi không thể vệ sinh tẩy rửa.
- Hoạt động vui chơi: tăng cường hoạt động vui chơi cá nhân.
- Hoạt động ngoài trời: chia thời gian họat động ngoài trời theo lớp. nhằm giúp trẻ được tắm mình trong thiên nhiên tăng cường sức đề kháng.
- Tăng cường tổ chức hoạt động rèn luyện sức khỏe, tập thể dục thể thao để tăng cường thể lực trong thời gian học tập tại trường.
- Không tổ chức các hoạt động hội thi, lễ hội, tham quan giã ngoại trong thời gian dịch bệnh.
- Tổ chức hoạt động năng khiếu thì đảm bảo chia nhóm nhỏ, và bố trí khoảng cách khi trẻ tham gia.
VII. Công tác tuyên truyền
- Tập huấn cho đội ngũ CB, GV, NV và học sinh, tăng cường tuyền truyền với PHHS về công tác phòng chống dịch bệnh.
- Thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến trường hoặc đến nơi đông người theo hướng dẫn ..v.v…
- Thường xuyên cập nhật thông tin tuyên truyền về dịch bệnh tại trường và lớp nhằm tuyên truyền, phổ biến nhắc nhở toàn thể Phụ huynh qua các hình thức: trực tiếp, bảng tin, pano, trên cổng thông tin điện tử, phát tờ rơi,...
- Tuyên truyền và vận động Cha mẹ học sinh có con em học tại trường chấp hành tốt các qui định về phòng chống dịch bệnh của trường, của địa phương nơi ở. Trường hợp con em mình có triệu chứng sốt, ho, sổ mũi, ... nghi ngờ bệnh thì cho các em nghỉ học (điện thoại báo cho nhà trường biết), đưa con em mình đến trạm y tế và bệnh viện gần nhất để được hướng dẫn khám và điều trị theo đúng qui định của ngành y tế.
- Thông tin đến phụ huynh số điện thoại cần thiết khi có những thắc mắc về dịch bệnh thì liên hệ điện thoại tư vấn:
+ Trung Tâm Y tế Dự phòng Quận 4, ĐT: 028 3826 5949, ĐC: số 217 đường Khánh Hội, P5, Q.4.
+ Trạm y tế P6: ĐT: 02838265644, ĐC: số 178 Bến Vân Đồn P6 Q4.
+ Trưởng trạm y tế phường 6: 090.676. 40.47 (Chị Trâm).
+ Bệnh viện quận 4: ĐT: 028 3826 1596, ĐC: 63-65 Bến Vân Đồn, P.12, Q.4 .
Trên đây là phương án đón - trả trẻ khi đi học lại sau mùa dịch phòng, chống dịch covid của trường Mầm non 6, đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm túc thực hiện hiện suốt trong quá trình phòng chống dịch covid cho đến khi có chỉ đạo mới./.
Nơi nhận : HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT Q4;
- Lưu:VT, Bộ phận CM-BT