HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2020 - 2021
Bài thuyết trình:
“Một số biện pháp dạy trẻ quan tâm và yêu thương mọi người xung quanh”
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi
Như chúng ta biết:"Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai". Trẻ em chính là niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm hi vọng của mỗi gia đình và toàn xã hội.
Làm tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ lứa tuổi mầm non là một sự khởi đầu hết sức quan trọng và cần thiết hình thành nhân cách cho trẻ để sau này trẻ trở thành những người công dân tốt - thế hệ tương lai của đất nước.
Và chúng ta biết nhân cách của trẻ không phải ngẫu nhiên mà có. Nó được hình thành trên cơ sở nền tảng của giáo dục. Là một giáo viên có 13 năm kinh nghiệm trong nghề tôi luôn băn khoăn làm thế nào để có thể giáo dục các bé biết yêu thương, đoàn kết, quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân và mọi người xung quanh. Và đó là lý do tôi chọn bài thuyết trình về: “Một số biện pháp dạy trẻ quan tâm và yêu thương mọi người xung quanh” cho trẻ 5 – 6 tuổi.

* Biện pháp 1: Khảo sát Tôi tiến hành khảo sát trẻ như sau:
- Thông qua hoạt động vui chơi, chơi ở các góc, tôi bao quát, quan sát trẻ chơi sau đó ghi chép lại một cách cẩn thận, tỉ mỉ xem trong khi chơi trẻ có tranh giành đồ chơi với bạn không, biết nhường bạn hay chưa, trẻ đã biết chơi đoàn kết cùng các bạn chưa, trẻ có biết phối hợp cùng bạn trong lúc chơi không?
- Thông qua giờ đón trả trẻ, các giờ hoạt động trong ngày trẻ chơi cùng bạn, tôi quan sát trẻ sau đó ghi chép lại những thái độ, cách bộc lộ cảm xúc của trẻ với ba mẹ, cô giáo và các bạn.
VD: Tôi cho trẻ quan sát một đoạn video về câu chuyện ‘‘ba cô gái” và đàm thoại với trẻ:
+ Khi Sóc báo tin là mẹ bệnh cho cô chị cả và chị hai thì thái độ của 2 cô như thế nào? Hành động cô của 2 cô ra sao? Còn cô út thì hành động và lời nói như thế nào?
=> GD trẻ biết yêu thương, quan tâm không chỉ là lời nói suôn mà phải bằng hành động thiết thực.
- Trong giờ đón trẻ tôi trò chuyện cùng trẻ:
+ Ở nhà các con biết làm những công việc gì để giúp đỡ bố mẹ?
+ Để bố mẹ vui lòng thì con thường làm gì?
+ Con cảm thấy thế nào khi được bố mẹ khen?
Những hành động yêu thương, quan tâm không ở dâu xa xôi mà ngay những hành động nhỏ nhặt thường ngày mà trẻ có thể và chắc chắn sẽ làm đươjc.Như vậy, việc giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc biết yêu thương và chia sẻ là điều không thể thiếu được trong quá trình giáo dục trẻ phát triển toàn diện về nhân cách cho trẻ mầm non.
* Biện pháp 2: Giáo dục trẻ biết yêu thương và quan tâm trên hoạt động học: Thời gian cho mỗi hoạt động học của trẻ lớp lá là từ 25- 30 phút nên nội dung trong mỗi bài giảng còn hạn chế, chưa có tác dụng khơi gợi cảm xúc và kích thích mong muốn thể hiện tình cảm ở trẻ. Vì vậy tôi đã thiết kế giáo án nhằm dạy trẻ biết quan tâm và yêu thương với mọi người.
VD: Hoạt động Chia bánh, tôi chuẩn bị bánh sao cho số lượng bánh và số lượng trẻ thiếu đi 1 phần, và yêu cầu trẻ giải quyết tình huống ấy.
* Biện pháp 3: Dạy trẻ biết quan tâm và chia sẻ thông qua trò chơi tập thể:
Như chúng ta đã biết, hoạt động chủ đạo của trẻ chính là hoạt thộng vui chơi.Trẻ học thông qua chơi, chơi thông qua học.
Ví dụ một số trò chơi:
* Trò chơi 1: “Hành động yêu thương”
+ Trẻ biết thể hiện tình cảm của mình cho bạn biết bằng các cử chỉ, hành động đơn giản như cầm tay, nắm tay, khoác vai, ôm bạn.
* Biện pháp 4: Sưu tầm bài thơ, truyện có nội dung dạy trẻ biết quan tâm giúp đỡ mọi người
VD: Bài thơ: “ tình bạn”
Giáo dục trẻ: Thông qua bài thơ giáo dục trẻ biết giúp đỡ , quan tâm đến bạn bè xung quanh
Hôm nay đến lớp
Thấy vắng Thỏ Nâu
Các bạn hỏi nhau
Thỏ đi đâu thế?
Gấu liền nói khẽ:
“ Thỏ bị ốm rồi!
Này các bạn ơi!
Gấu tôi mua khế
Khế ngọt lại thanh”
“ Mèo tôi mua chanh
Đánh đường mát ngọt
Hươu mua sữa bột
Nai, sữa đậu nành
Chúc bạn khỏe nhanh
Cùng nhau đến lớp
Học tập thật tốt
Xứng đáng cháu ngoan
Trò giỏi kết đoàn
Thắm tình bè bạn

Kết luận
Qua quá trình thực hiện giáo dục trẻ biết quan tâm và yêu thương mọi người xung quanh chúng ta thấy rằng việc giáo dục trẻ biết yêu thương và chia sẻ là một yếu tổ rất quan trọng và rất cần thiết. Muốn đạt được những thành tích trên, trước hết là nhờ sự phấn đấu của bản thân và sự đoàn kết của chị em đồng nghiệp, nhà trường và phụ huynh đã giúp đỡ để tôi thực hiện chuyên đề một cách dễ dàng hơn.
Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các hoạt động học, các hoạt động vui chơi, ngoài ra tôi còn được phụ huynh, đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý.