HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2020 – 2021
Đề tài:
Một số biện pháp giúp trẻ có kỹ năng tự phục vụ
Lứa tuổi: 4 - 5 tuổi
Ở lứa tuổi 4-5 tuổi, trẻ bắt đầu hình thành tính tự lập và các nhu cầu tự khẳng định bản thân xuất hiện. Trẻ sẽ muốn bắt chước các hành động, cảm xúc và vô tình chính các hành động và cảm xúc của chính người lớn lại tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ và tình cảm của trẻ.

* Biện pháp 1: Bản thân trẻ tự học hỏi và được bồi dưỡng
- Giáo viên luôn giúp đỡ trẻ ở mọi lúc mọi nơi bằng cách luôn bao quát và nhắc nhở trẻ khi cần.
VD: khi đón - trả trẻ, trẻ tự đeo cặp và cầm dép đi vào lớp, biết tự cất cặp và cất dép đúng nơi quy định.
biết rửa tay, lau mặt trước khi ăn, sau khi ăn xong trẻ biết đánh răng để răng không bị sâu.
- Giáo viên phải làm tấm gương tốt để trẻ noi theo: luôn hành động chuẩn mực, lời nói dịu dàng, ngôn từ rõ ràng và cụ thể.
VD: khi cần trẻ làm điều gì thì phải giải thích cụ thể và khi trẻ làm xong thì phải cám ơn trẻ để trẻ học qua thái độ và hành động của cô.
- Giáo viên phải thực hiện nghiêm túc các thời gian biểu của các hoạt động dành cho trẻ, giờ nào việc nấy để trẻ được hình thành thói quen tốt do được lặp đi lặp lại nhiều lần .
VD: Trước khi ăn thì phải rửa tay, lau mặt
Bé dọn bàn ăn cùng cô

* Biện pháp 2: Tạo môi trường giáo dục
- Để trẻ được học tập tốt thì tôi phải chuẩn bị nhiều đồ dùng đồ chơi kỹ năng tự phục vụ như: xâu hạt, gắp pompom, bán hàng,... trong các giờ hoạt động góc
* Biện pháp 3: Trong hoạt động học
- Áp dụng vào các hoạt động học nhằm cung cấp đầy đủ các kiến thức và kỹ năng để trẻ hiểu và cảm nhận được đầy đủ các kiến thức về kỹ năng tự phục vụ
VD: đọc bài thơ “Bé đánh răng” giúp trẻ hiểu được lợi ích khi đánh răng và nhớ các thao tác khi đánh răng
Bàn chải mềm
Kem thơm quá!
Bàn chải êm
Kem ngọt quá!
Xong hàm dưới
Đánh hàm trên
Đánh thật kỹ
Bé đừng quên
Ô! Ô kìa!
Một “Con sâu”
Rớt ra ngoài
Ô! Ô kìa!
Hai “Con sâu”
Rớt ra ngoài
Súc miệng kỹ
Rửa mặt thôi!
Ai cười tươi
Răng trắng thế?
* Biện pháp 4: Rèn kỹ năng trong tất cả các hoạt động
- Giáo viên luôn quan sát trẻ trong các hoạt động trong 1 ngày để uốn nắn kịp thời.
VD: trong giờ đón trẻ, trẻ không tự đeo cặp mà để cha mẹ, ông bà bế và cầm cặp giúp. Trong giờ trò chuyện cùng trẻ thì giáo viên phải giải thích và kiên nhẫn động viên trẻ tự đeo cặp và tự đi vào lớp.
- Trẻ nhớ nhanh nhưng cũng quên mau nên cần thực hiện rèn trẻ thường xuyên để trẻ hình thành thói quen tốt
VD: lau mặt theo các bước: mắt - mũi - miệng - trán - má - cằm - cổ
* Biện pháp 5: Tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh để giúp trẻ hình thành thói quen kỹ năng tốt từ nhà đến trường
- Qua bảng tuyên truyền ở lớp, giờ đón, trả trẻ và qua các ứng dụng công nghệ thông tin (zalo, số điện thoại,…) tôi kết hợp với phụ huynh thường xuyên rèn kỹ năng cho trẻ để trẻ được tự phục vụ bản thân khi có nhu cầu mà không phải thông qua sự trợ giúp của người lớn.
VD: biết gấp mền, lau mặt,…khi ở trường và ở nhà
- Trong kết quả chăm sóc và giáo dục tôi thấy được khi trẻ được rèn luyện kỹ năng thường xuyên thì sự phát triển luôn thể hiện 1 cách rõ rệt nhất thông qua thái độ khi giúp bạn trong chính những kỹ năng đó.
VD: trẻ đã nhớ được các thao tác khi lau mặt thì sẽ giúp bạn chưa nhớ hết các thao tác bằng cách nhắc bạn.

III. Kết luận:
Qua quá trình thực hiện rèn luyện các kỹ năng tự phục vụ, trẻ được hình thành các kỹ năng, thói quen tốt thông qua các hoạt động chăm sóc và giáo dục. Là một yếu tố góp phần xây dựng nền tảng vững chắc, rất quan trọng và rất cần thiết cho các hoạt động trong cuộc sống của trẻ. Để đạt được kết quả tốt nhất thì giáo viên cùng lớp và phụ huynh phải thống nhất chung cách chăm sóc và giáo dục.