ĐỀ TÀI: THỰC HIỆN BÀI TẬP TRÒ CHƠI VÀO HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN
CHỮ VIẾT CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI.
Mục tiêu của giáo dục Mầm non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển toàn diện theo năm lĩnh vực. Trong đó hoạt động làm quen với chữ viết là một trong những hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng. Cho trẻ làm quen với chữ viết là chuẩn bị các kỹ năng tiền biết đọc, biết viết cho trẻ. Hình thành ở trẻ khả năng nghe, đọc, phát âm... và một số kỹ năng cần thiết cho việc học đọc, học viết như: cách lật giở sách, cách cầm bút tô viết chữ, khả năng phối hợp tay, mắt và tri giác từ trọn vẹn từ trái sang phải, biết diễn tả sự việc hoặc ý muốn của mình bằng câu đầy đủ một cách mạch lạc rõ ràng Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp một.
Để dạy tốt hoạt động này theo hướng đổi mới hiện nay đòi hỏi người giáo viên Mầm Non phải tự suy nghĩ để tìm tòi ra biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Đối với trẻ 5 -6 tuổi, đây là giai đoạn chuyển tiếp trẻ từ MG 5-6 tuổi qua lớp 1, ngoài những kĩ năng nghe, nói, đọc, viết mà giáo viên cần hình thành cho trẻ, giúp trẻ tư duy tốt ở lớp trên. Không ít giáo viên chưa chú ý đến việc cho trẻ thực hành các bài tập trò chơi chữ. Đó cũng là nội dung quan trọng không thể thiếu trong chương trình giáo dục trẻ Mầm non.
Hiện nay thông tin trên mạng Internet rất đa dạng, phong phú có nhiều bài tập, trò chơi dành cho các lứa tuổi. Để phát huy hiệu quả tối đa của bài tập, trò chơi tôi đã chọn đề tài: Thực hiện bài tập trò chơi vào hoạt động làm quen với chữ viết cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp.


KẾT QUẢ THỰC HIỆN :
- Sau thời gian tổ chức thực hiện các hoạt động trên, tôi nhận thấy :
- Trẻ thực sự hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen chữ viết do cô tổ chức và đã tạo được niềm vui, sự phấn khởi cho trẻ; trẻ được trải nghiệm và thể hiện bản thân rất nhiều, nhờ vậy mà kĩ năng đọc, viết, nhận mặt chữ cái của trẻ đã có sự tiến bộ rõ rệt.
- Phụ huynh thích thú và quan tâm hơn trong việc cho trẻ làm quen với chữ cái
- Đáp ứng được mục tiêu giáo dục trẻ 5 -6 tuồi.
- Trong quá trình chơi trẻ còn biết sử dụng các thẻ chữ cái để tự chơi cùng nhau và nghĩ ra các kiểu chơi khác khó hơn để tự chơi đánh đố nhau. Chính nhờ vậy mà khả năng tìm tòi, tư duy của trẻ phát triển cao hơn.